วันเสาร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

Titre de sejour

วันที่ 31 ตุลาคม 2551 ผมมีนัดกับ ANAEM ให้ไปตรวจสุขภาพเพื่อขอ Carte de sejour ( หรือ Titre de sejour นั่นแหละ อันเดียวกัน) เหมือนกับครั้งที่ผมพาบี เราเดินทางกันไปตั้งแต่ 8.30 น. ไปถึงที่ ANAEM ที่สถานี La Vache (Ligne B) เวลา 8.55 น. ผมก็ตรวจสุขเหมือนกับที่บีได้ตรวจ คราวนี้เวลาคุยกับเจ้าหน้าที่ก็สบาย ๆ เลย เพราะรู้แล้ว ว่าจะได้อะไรบ้าง ไม่มีปัญหาอะไร เมื่อให้ข้อมูลเรียบร้อย ผมก็ไป X-Rays ปอด แล้วก็รอรับฟิล์ม X-rays จากนั้น เค้าก็บอกว่าให้รอรับเจ้าตัวใบรับรองสุขภาพ ผมก็รออยู่สักพักหนึ่งเข้าก็เรียกเข้าไปรับในห้อง และแล้วสิ่งที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น ปรากฎว่าผมได้รับ Titre de sejour วันนั้นเลยครับ งง แฮะ ไม่ต้องไปต่อแถวรอที่ Prefecture อีก ซึ่ง Titre de sejour มีอายุ 1 ปี เมื่อหมดอายุเมื่อไหร่ ก็ต้องไปติดต่อ Prefecture เพื่อขอเจ้า Titre de sejour ใหม่อีกรอบ คราวนี้ผมก็เตรียมนำเจ้าเอกสารตัวนี้ไปยื่นให้ CAF เพื่อขอเงินค่าบ้านคืน ก็หลายยูโรอยู่ทีเดียว

ANAEM เนี่ย ก็จัดเป็นที่หนึ่งที่ให้บริการดีเลยทีเดียวครับ ขอชมเชย :-)

จากน้ันก็ไป LMDE ต่อ เพราะค่าประกันสุขภาพของบี ยังไม่เรียบร้อย เมื่อไปที่ LMDE เค้าก็บอกว่าต้องให้ CROUS ทำจดหมายรับรองให้บี มาอีกครั้งหนึ่ง ถึงจะได้ ผมก็เลยต้องไปที่ CROUS ใหม่ ก็คุยกันลำบากพอสมควร เนื่องจากฟังไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่ก็สรุปใจความได้ว่า CROUS จะทำจดหมายไปให้ LMDE แล้วให้ผมรออีก 2 สัปดาห์จึงไปติดต่อ LMDE อีกที ซึ่งคิดว่าคราวนี้คงจะได้ประกันสุขภาพของบีแล้ว และจะมี update ใหม่นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: