วันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

Ubuntu 9.10 on Virtual Box

หลังจากห่างหายจากการใช้ Linux ไประยะหนึ่ง วันนี้ ก็เลย load virtual Box บน Windows XP มาติดตั้ง Ubuntu 9.10 บ้าง หน้าจอการติดตั้งก็ดูสวยงามขึ้น ติดตั้งก็ไม่ยากอะไร แป๊บเดียวเสร็จ แต่หลังจากนั้น พอจะเริ่มใช้งาน ปรากฎว่าเจ้า Ubuntu ตัวนี้ มันดันหา Driver ของ การ์ดจอ Nvidia ไม่เจอ เลยกำหนดขนาดจอได้แค่ 800x600 ใช้งานขัดใจมาก

ก็เลยแก้ปัญหาโดยการติดตั้งพวก Nvidia driver ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นพวก nvidia-glx-185, nvidia-xconfig, nvidia-setting และพวก dependency ของมัน แต่ก็ไม่สามารถจะใช้งานได้ ก็เลย ซ้ำร้ายไปกว่านั้นพอ restart เครื่องใหม่ จอกระพริบ ใช้งานไม่ได้เลย

ผมก็เลยหาข้อมูลเพิ่มใน internet ได้ความว่าต้องติดตั้ง VBoxGuestAdditions แต่ก็ยัง งงอยู่พักหนึ่งว่าไอเจ้า VBoxGuestAdditions เนี่ย มันอยู่ตรงไหน เพราะใน web ที่ให้ download virtual box ก็ไม่มีเจ้านี่ให้ download แต่จริง ๆ แล้วนั้น VBoxGuestAdditions มันติดมาอยู่แล้ว

วิธีการคือ ไปที่หน้าต่าง Virtualbox ที่เราลง Ubuntu (หลังจากที่เรา Boot เข้า Ubuntu ของเราเรียบร้อยแล้ว) จากนั้นเลือก menu Device -> Install Guest Additions (หรือกด Ctrl+D) มันก็จะ Mount CD-Rom ให้เราเรียบร้อย

จากนั้นสั่ง sudo /media/cdrom/VBoxLinuxAdditions.run

แล้วก็ restart เครื่องเป็นอันเสร็จครับ ได้ display ที่ resolution สูงแล้ว :-)

ไม่มีความคิดเห็น: