วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Anomalie Traitement

ใครที่เปิดบัญชีไว้กับธนาคาร LCL แล้วเงินในบัญชีติดลบจะสามารถติดลบได้ไม่เกินค่าเงินที่ตั้งไว้ อาจจะกำหนดไว้ 200 หรือ 400 ยูโร (เรียกว่า security couverture) หากเงินในบัญชีติดลบ เกินกว่าค่านี้ ก็จะโดนค่าปรับ (เรียกว่า "Anomalie Traitement") โดยธนาคารคิดค่าปรับไว้ที่ 8 ยูโร ต่อวัน ต่อ รายการใช้จ่าย หมายความว่า ในวันนั้น หากบัญชีติดลบ และ มีการใช้จ่ายในบัญชี ก็คิดเงิน 8 ยูโร ต่อรายการ

ในกรณีของบัญชีของผมนั้น ผมโดนค่าปรับนี้ ไปด้วยกัน 3 รอบ
รอบที่ 1 โดน เพราะ ใส่เงินในบัญชีน้อยไปหน่อย ค่าบ้าน ค่าไฟ ค่าอินเตอร์เน็ตพร้อมใจมาตัดบัญชีใกล้ ๆ กัน ก็เลยไปเจรจา กับผู้จัดการ (ชื่อ Alexandre ที่เคยบ่นไปใน entry ก่อนหน้านี้) เค้าก็บอกว่าจะคืนเงินให้ ซึ่งก็รอประมาณ 1 เดือน ก็ได้คืนมา

รอบที่ 2 โดน เพราะจองตั่วเครื่องบิน+โรงแรมไปเที่ยว เชค-เยอรมัน-ฮังการี-ออสเตรีย สำหรับ 4 คน จ่ายไปหลายยูโร ตอนแรกก็คิดว่าไม่น่าจะพลาด เพราะเราโอนเงินเข้าบัญชีก่อนที่จะจองอีก (คือโอนเงินเข้าบัญชี ทางอินเตอร์เน็ต วันเดียวกันกับวันที่จองตั๋ว) แต่ ธนาคาร LCL มันจะไม่เข้าบัญชีให้เลย ต้องรอสัก 2-3 วัน แล้วโชคซวยคือ บัตรเครดิตมันดันตัดบัญชีก่อน เงินก็เลยติดลบ แล้วโดนไป 4 รายการ กว่าจะรู้ว่าเงินติดลบ ก็สิ้นเดือน (ซวยซ้ำสองที่มาเห็นช้า) พอไปคุยกับผู้จัดการ มันก็บอกว่าว่าจะคืนให้ แต่ต้องรอนานหน่อย

ก็ไปหาหลายผู้จัดการ รอบ กว่าจะไปหาผู้จัดการ ก็ลำบาก เพราะว่าต้องทำนัดก่อน ซึ่งเวลาทำนัด ผมก็ต้องอ้างเหตุผลอื่น ๆ ในการเจอผู้จัดการ เพราะถ้าอ้างว่า Anomalie Traitement ไอพวกพนักงานหน้า Counter มันจะไม่นัดให้ เพราะ มันมองว่าเป็นความผิดของลูกค้าเอง ซึ่งเราก็เถียงไม่ได้ และผมก็ไม่อยากพูดตรง ๆ กับพนักงานว่าผู้จัดการ จะคืนเงินให้ ก็เลยอ้างเหตุผลอื่น ๆ

จำได้ว่าไปหาผู้จัดการประมาณ 5 รอบ จนไม่รู้จะเอาเหตุผลอะไร ไปอ้าง สรุปก็คือ รอจนผ่านไปเกือบปี จนเปลี่ยนผู้จัดการเป็นคนใหม่ (ชื่อว่า Chore) ผมก็คิดว่าคงไม่ได้เงินคืนแล้วละ

รอบที่ 3 คราวนี้ โดนตัดเงินไป เพราะ Chore บอกให้ผมเปิดบัญชีฝากประจำ (Livret A) อีกอันใหม่ เพราะได้ดอกเบี้ยเยอะกว่าอันเก่า โดยที่เงื่อนไข เหมือนเดิม แต่เรื่องมาเกิด เพราะว่า Chore โอนเงินจากบัญชีออมทรัพย์ไปบัญชีใหม่ก่อน แล้วจึงโอนจากบัญชีฝากประจำเก่า มายังบัญชีออมทรัพย์ ทำให้เงินในบัญชีผมติดลบ โดน Anomalie traitement คราวนี้ ผมมีเหตุผลไปอ้างกับพนักงานหน้า Counter ผมก็เลยไปบอกให้ Chore จัดการให้ด้วย (เพราะมันไม่ใช่ความผิดผม) แล้วก็เลยทวง Anomalie traitement ก่อนหน้านี้ด้วย และในที่สุดก็ได้เงินคืน (นึกว่าจะไม่ได้แล้ว -_-" )

สรุป
1. ต้องตรวจสอบบัญชีอยู่เสมอ ระวังอย่าให้บัญชีติดลบ และ อาจจะมีค่าใช้จ่ายแปลกปลอมโผล่มา พึงระวัง
2. Anomalie traitement ของธนาคาร LCL สามารถขอเงินคืนได้ (Remboursement) แต่ กว่าจะได้ก็เล่นเอาเหนื่อยเหมือนกัน เพราะการขอเจอผู้จัดการต้องนัดทุกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น: