วันอาทิตย์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2552

CAF Remboursement

CAF Remboursement (แปลว่าเงินที่ CAF จะคืนให้เรา)

วันนี้รู้สึกว่าอยู่บ้านแล้วมันแคบลงเรื่อย ๆ อันเนื่องมาจากของใช้ภายในบ้านมันเยอะขึ้นตามกาลเวลา ก็เลยอยากอยู่บ้านที่มันกว้างกว่านี้ ยิ่งได้ข่าวว่า ถ้ามีลูกมาอยู่ด้วยเนี่ย (ก็คืออยู่บ้าน > 3 คน ) พื้นที่ในบ้านจะต้อง > 27 ตร.ม. ปัจจุบันมี 22 ตร.ม. ก็เลยอยากรู้ว่า CAF จะคืนเงินมาให้เราเท่าไร?

ก็เลยลองไปคำนวนใน http://www.caf.fr/

กรณีอยู่ 2 คน โดยที่ ผมเป็นนักเรียน และ ผู้ติดตามไม่ได้ทำงาน
ค่าเช่าสูงสุดจะได้ไม่เกิน 440 ยูโร และ CAF จะคืนเงินมาให้เรา 304 ยูโร โดยประมาณ

กรณีอยู่ 3 คน โดยที่ ผมเป็นนักเรียน และ ผู้ติดตามไม่ได้ทำงาน + ลูก
ค่าเช่าสูงสุดจะได้ไม่เกิน 490 ยูโร และ CAF จะคืนเงินมาให้เรา 350 ยูโร โดยประมาณ

ถ้าเช่าบ้านที่แพงกว่านี้ ส่วนต่างที่เกิน 440 ยูโร (หรือ 490 ยูโร) นั้น
CAF จะไม่ช่วย เราต้องออกเงินเอง...แป่ว!!....

โอ้ว.. ฝันสลายเลย ตอนแรกผมอยู่บ้าน 413 ยูโร ได้คืนมา 292 ยูโร ก็ประมาณ 70% ถ้าอยู่บ้าน 700 ยูโร ก็จะได้คืนมาประมาณ 490 ยูโร แบบนี้ ย้ายดีกว่าแฮะ แต่พอไปคำนวนดูจริง ๆ โอ้ว... บ้าน 700 ยูโร ก็ได้คืนแค่ 350 ยูโร (ถ้ามีลูก) หรือถ้าอยู่ 2 คนก็ได้คืน 304 ยูโรเองครับ ไม่ไหว ประมาณเดือนละ เกือบ 2 หมื่นบาท รวมค่าไฟกับค่า internet ก็เกินพอดี อยู่แคบ ๆ แบบเก่าดีกว่า -_-"

ในความเป็นจริงนั้น CAF ต้องการช่วยเหลือ นักเรียนที่ยังไม่ได้ทำงาน ให้สามารถเรียนหนังสือได้ แต่ก็ไม่ได้จะให้อยู่อย่างหรูหรา อลังการ ก็เลยกำหนดกฎเกณฑ์การช่วยไว้แบบนี้ ซึ่งจริง ๆ แล้ว ช่วยขนาดนี้ ถือว่าดีมากแล้วครับ ถ้าเป็นประเทศอื่น ไม่มีนะเนี่ย จะบอกให้

2 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ยอมรับเลยว่าเป็นคนที่ช่างหาข้อมูลจริงๆ และเป็นประโยชน์มากๆ กับคนที่มาอ่าน เคยถามเรื่องนี้กับหลายๆ คน แต่ไม่เคยได้คำตอบเหมือนกันซักครั้ง

สำหรับผมเคยตั้งเป้าไว้ว่า ถ้าเขา refund ให้ซัก 50% ก็ถือว่า happy ที่สุดแล้วล่ะ

ผมเห็นด้วยกับส่วนสุดท้ายน่ะว่า เขาช่วยขนาดนี้ถือว่าเยี่ยมมากๆ แล้วล่ะ เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ผมแปลกใจกับความใจกว้างขนาดนี้ สำหรับคนต่างชาติ ซึ่งต้องให้เครดิตกับประเทศเขาจริงๆ

jokerce31 กล่าวว่า...

น่าเสียดายที่ผู้ติดตามทำงานแบบถูกกฎหมายไม่ได้
ไม่งั้นจะสนุกกว่านี้เยอะเลย