วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2552

Quality of Services #2

มีบทความทางวิชาการเกีึ่ยวกับ QoS ออกมามากมาย โดยเฉพาะ IntServ กับ Diffserv แต่ ผมก็เพิ่งรู้ไม่นานมานี้เองว่า
  • IntServ ใช้วิธีการจองเส้นทางก่อนที่จะทำ QoS ซึ่งมีความยุ่งยากซับซ้อนมาก ซึ่งจะเอามา deployment ใช้งานจริง ๆ แบบ multi-domain ไม่ได้ พูดง่าย ๆ ก็คือ Intserv เป็น idea อย่างหนึ่งในการทำ QoS มีการ implementation จริง ๆ ที่สามารถนำไปใช้ได้ แต่ในโลกของ internet ปัจจุบันนี้ ไม่ได้มีการนำ Intserv ไปใช้งานแต่อย่างใด (นอกจากจะมีใครเอาไปใช้ส่วนตัว) หรือพูดง่าย ๆ ว่ามีเฉพาะ idea + implementation แต่ไม่มีการนำไป deployment
  • DiffServ ใช้วิธีการให้คะแนน โดยติด Tag (รวมถึงการ Mark ที่ ToS ของ IP header ด้วย) วิธีการนี้ไม่ซับซ้อนมาก มีการ deployment ไปใช้งานจริง แต่ก็เฉพาะ ระหว่าง ISP บางแห่งเท่านั้น user ตามบ้าน ๆ อย่างเรา ไม่สามารถกำหนดเองได้ โดยมีการ กำหนด policy ระหว่าง border router ด้วยกัน
ปิดท้าย:
อ่าน QoS มาได้ระยะหนึ่ง นึกว่า จะมีใช้งานจริงกันเยอะ แต่จริง ๆ QoS นั้นเป็นเพียงแค่ทฤษฎีเป็นส่วนใหญ่ ส่วนที่ใช้งานจริง ยกตัวอย่างเช่น Skype ที่ว่าเสียงชัด ๆ ตอนแรกผมก็เข้าใจว่ามีการทำ QoS ด้วย แต่จริง ๆ แล้ว ที่ประสิทธิภาพของมันดีนั้น เกิดจากการที่ตัว Application ของมันเอง ใช้ bandwidth ที่น้อย (เพราะมีการ compression ที่ดี) รวมถึง การใช้ สถาปัตยกรรมแบบ P2P ด้วย ทำให้เสียงดังฟังชัด

แต่ถ้าพูดในเรื่องของการทำ QoS กันจริง ๆ ก็ยังไปได้ไม่ไกล ก็หวังว่าสักวันหนึ่งเราคงจะมี QoS ดี ๆ ใช้กันนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: