วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ธนาคาร LCL #2

วันนี้ก็ได้ไปเจอผู้จัดการที่ดูแลบัญชีเราของธนาคาร LCL (ชื่อว่าคุณ Alexandra) ตามเวลานัด 9.30 น. ตอนเช้า วันพฤหัส ที่ 10 ธ.ค. 53 ไปถึงก็เห็น พี่แกนั่งทำงานอยู่ พี่แกให้เรารอก่อน ทุกครั้งที่มีนัดเจอ ไปถึงก็ต้องรอทุกทีเลย ไม่รู้ว่ามันจะจัดการ statement อะไรนักหนาวะ หลังจากที่รอ ประมาณ 5-10 นาที ก็ถึงเวลาได้ชี้แจงปัญหา

เริ่มต้นพี่แกก็อธิบายสาเหตุ ซึ่งเราก็รู้ตั้งแต่ไอพนักงาน(เวร)นั่นบอกเราแล้ว ซึ่งดูเหมือนพี่แกจะเข้าใจเราแฮะ หาวิธีแก้ปัญหาให้เราได้เงินคืน โดยการไปแอบเปลี่ยน profile เรา ให้เป็นลูกค้าแบบนักเรียน ที่อายุ < 26 ปี ทำให้เราได้เงินคืนเยอะกว่าเดิมด้วย แล้วมันก็บอกว่า "Normalement, on ne fait pas..." (แปลว่าปรกติเราไม่ทำแบบนี้ให้นะ)

เออ... แบบนี้ค่อยคุยกันได้หน่อย เริ่มยิ้มได้ :-) ไม่ใช่ rien fait (แปลว่าทำอะไรไม่ได้) !!

พูดถึงประโยคนี้ก็นึกไปถึงอีกเรื่องตอนที่ยืมบัตร fnac ของแฟนพี่เจี๊ยบไปซื้อกล้อง Nikon D90 ซึ่งบัตรมันลดได้ 10% แต่ไอเงิน 10% นั้นมันดันไปอยู่ในบัตร ไม่ได้เป็น เชคเิงินสด เราก็เลยต้องใช้บัตรนั้นไปซื้อของ พอจะจ่ายเงิน ไอคนขายมันก็บอกว่า ต้องเป็นเจ้าของบัตรเท่านั้นจึงจะใช้เงินนี้ได้ เวร... ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้เราก็ถามพนักงานแล้ว พนักกงานก็บอกว่าไม่มีปัญหาอะไร เราก็บอกมันว่า ก็พนักงานบอกว่าได้นี่หว่า มันก็ยังยืนยันว่าไม่ได้.... fu..k!! ก็เลยบอกมันไปแบบโกรธ ๆ ว่า "แม่ง.. (คำนี้พูดในใจนะ) ถ้ามึงไม่ให้ใช้เงินในบัตร กูก็ไม่ซื้อ เพราะกูไม่มีเงินจ่าย และบอกอีกว่า เจ้าของบัตรอนุญาตแน่นอน มึงลองคุยโทรศัพท์ดูมั้ยละ" ในที่สุดมันก็ตกลง และ มันก็พูดว่า "Normalement, on ne fait pas..." เราก็รีบขอบคุณมัน merci beaucoup, c'est gentil (ขอบคุณมาก ๆ , คุณใจดีจัง) แต่ก่อนหน้านี้ ด่าแม่ มันในใจไปแล้วละ

ฝรั่งเศสมันก็มีอะไรแปลก ๆ เยอะเหมือนกันแฮะ ถ้าไม่โวยวายเนี่ย โดนเอาเปรียบตลอดแน่ ๆ ใครอยู่ที่นี่ ก็มั่นตรวจสอบ + หมั่นโวยวายกันหน่อยนะครับ กับฝรั่งเนี่่ย จะมาใช้นิสัยขี้เกรงใจแบบคนไทย คงโดนเอาเปรียบหลายอย่าง (แต่ก็ไม่ทั้งหมด)

กลับมาเรื่องธนาคารต่อ ก็เลยถามมันต่อเรื่องการคิดดอกเบี้ย ได้ข้อมูลมาว่าดอกเบี้ยของบัญชีฝากประจำ ( Compt Livret) ซึ่งถอนได้ตลอด คิดดอกเบี้ยแค่ 1% โดยคิดดอกเบี้ยให้ ปีละ 1 ครั้ง เราก็ไม่แน่ใจว่า ไอยอดเิิงินที่เราถอน ๆ ไปใส่บัญชีออมทรัพย์ (Compt Epargne) มันไม่ครบ 1 ปี ไม่รู้มันคำนวนอย่างไรเหมือนกัน

แต่สุดท้ายได้ข้อสรุปว่า มีบัญชื่อแบบอื่น ๆ ที่ได้ดอกเบี้ยถึง 5-6% ซึ่งยังไง เราก็ยังอยู่ที่นี่อีก 3 ปี เงินจมอยู่เกือบ ๆ ล้านบาท ยังไงก็คุ้ม ก็เลยนัดเปิดบัญชีใหม่อีกที วันอังคารที่ 5 ม.ค. 53 เวลา 14.00 แล้วจะมา update ให้ฟังอีกรอบนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: