วันเสาร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ANAEM

เมื่อวาน เมื่อถึงกำหนดต้องไปเอาไปรับรองการตรวจร่างกายที่ ANAEM ผมก็ทำการหาเส้นทางจาก http://maps.google.com ก็พบว่า ต้องนั่งรถไฟฟ้าสาย B ไปลงที่ สถานี La Vache

ผมและ บี ออกเดินทางตอน บ่ายกว่า ๆ โชคดี วันนั้นเป็นวันที่ จดหมาย LMDE มาถึงพอดี และก็ได้ใช้ด้วย

ผมนั่งรถไฟฟ้าไปที่สถานี La Vache ตามที่ Google บอกไว้ จากนั้นก็เดินต่อไปที่ ANAEM ดูจากในแผนที่ก็ค่อนข้างไกล แต่พอไปถามคนแถวนั้น ก็พบว่า ไม่ไกลมาก เดินไป 5 นาทีก็ถึงแล้ว สถานที่กว้างใหญ่สบาย เข้าไปปุ๊บ เข้าก็ให้นั่งรอแป๊บนึง แล้วก็เดินเข้าไปคุยกับพนักงาน เค้าก็พูดภาษาอังกฤษได้นิดหน่อย ผมก็เดาออกบ้างไม่ออกบ้าง แต่เค้าก็ใจดี ไปนำเพื่อนที่พูดภาษาอังกฤษได้ดี (แถมน่ารักด้วย) จึงสื่อสารกันเข้าใจ :-)

ก่อนที่จะไป ANEAM ผมก็ซื้ออากรแสตมป์ (timbre) 275 ยูโร คนขาย ก็งง ทำไม ซื้อตั้ง 5 ดวง (ดวงละ 55 ยูโร) ปรกติ ซื้อกันดวงเดียว สำหรับ 1 ดวงใช้กรณีของนักเรียนครับ ถ้าเป็นบุคคลทั่วไป ทำครั้งแรกใช้ 5 ดวง ซึ่ง แสตมป์นี้ เราจะใช้ตอนที่ไปรับ Carte de sejour ครับ ไม่ได้ใช้ตอนที่ไป ANEAM

สรุปใจความได้ว่า บี จะได้รับการ X-rays (เอ๊กซเรย์) ปอด แล้วก็ได้ใบรับรองสุขภาพ ซึ่งเอาใบนี้แหละ ในการไปยื่นขอ Carte de sejour ที่ Prefecture ต้องรอจดหมายจาก Prefecture อีกประมาณ 2-3 สัปดาห์ แล้วก็ให้ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคต่าง ๆ (เป็นนโยบายของประเทศนี้ เค้าจะมีกำหนดไว้เลย ว่าอายุเท่าไร ฉีดอะไรบ้าง) แต่ก็ไม่ได้บังคับ ว่าจะไปฉีดหรือไม่ฉีดก็ได้ ยังไงก็ได้ Carte de sejour แต่เพื่อความปลอดภัย ทั้งของร่างกายเรา และ ความปลอดภัยในการขอ Carte de sejour ผมก็เลย แนะนำให้ไปฉีดดีกว่า ยังไงก็ฟรี ทุกอย่าง (รวมทั้งค่า X-rays ด้วย)

ตอนนี้ก็แค่เตรียมตัว ไปรับ Carte de sejour แล้ว จะมาแจ้งให้ทราบอีกครั้งครับ

2 ความคิดเห็น:

jokerce31 กล่าวว่า...

น่าสนใจมาก update บ่อยๆ นะ

pleX กล่าวว่า...

OK. Thanks.