วันจันทร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2551

CAF ขอเงินค่าบ้าน

หลังจากที่ลองคำนวนดูคร่าว ๆ ค่าเช่าบ้านเดือนละ 413 ยูโร ผมลองไปที่ http://www.caf.fr/ เพื่อคำนวนเงินที่จะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลฝรั่งเศส คำนวนได้ประมาณ 304 ยูโร เยอะใช้ได้เลย วันนี้ผมเตรียมเอกสารพร้อมแล้ว และ จะไปยื่นที่ CAF มีจุดให้บริการ 2 จุด หลังจากที่ได้สอบถาม ก็ทราบว่า ในส่วนที่เข้าแถวต่อคิว นั้นเป็นของ พวกที่มีรายได้น้อยและไม่ได้เป็นนักเรียนที่จะขอช่วยจาก CAF

ในส่วนของผม (จัดเป็นพวกไม่มีรายได้) ก็ไปอีกจุดหนึ่ง ซึ่งวันนี้ไม่มีคนเลยแฮะ ทางโล่งสะดวก ไปถึง เค้าก็พูดคุยดี ฟังไม่ยาก (โชคดีเจอคนใจดี) เค้าก็ตรวจเอกสาร แล้วก็บอกว่า Carte de sejour หลังจากที่ได้ตัวจริงแล้ว ให้เอามายื่นให้ด้วยนะ พอตรวจเสร็จหมดแล้ว ก็เก็บเข้าแฟ้ม แล้วก็บอกว่าเสร็จแล้ว เดือนหน้า รอรับเงินในบัญชีได้เลย

เฮ้ย!! ทำไมมันง่ายอย่างงี้วะ!! ตั้งแต่ติดต่อหน่วยงานของฝรั่งเศส ไม่มีที่ไหนแล้ว ที่สะดวกที่สุดเท่า CAF @ Toulouse หลักฐานจากเจ้าของบ้านก็ไม่ต้องใช้ แค่ให้เจ้าของบ้านกรอก Attestation (แปลว่าใบรับรอง) ที่เรา Print ไปเท่านั้นเอง สะดวกโคตร ๆ ^_^

แต่ตอนที่ไปกรอกใน web ของ CAF เนี่ย เหนื่อยเอาเรื่อง เพราะมีแตคำศัพท์ และ คำย่อ หลายอย่างที่เราไม่เข้าใจตรึมเลย เดา ๆ ไป ตรงไหนเป็นรายรับกรอก 0 หมด แล้วก็เน้นว่าเป็นนักเรียนทุน CROUS จะได้ ได้เงินคืนมาเยอะ ๆ หึ ๆ ๆ

ตอนนี้ใบนัดตรวจสุขภาพเพื่อทำ Carte de sejour ของ บี ก็ส่งคืนมาให้แล้ว (ทำไม ทำหลังได้ก่อนวะ) นัดเจอกันศุกร์นี้ ต้องติดแสตมป์ 275 ยูโรแหนะ ( ประมาณ 14,xxx บาท ) เอาวะ เพื่อให้ได้อยู่ในประเทศเค้าก็ต้องยอมจ่าย

2 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

รู้สึกว่าตั้งแต่เดินทางออกจากเมืองไทยแล้วน่ะ พก"น้องดวง"มาด้วยเหรอ(ดีน่ะที่บีไม่งอนเอาอ่ะ) เหอะๆ

pleX กล่าวว่า...

ฮิ ๆ ๆ