วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2551

Prefecture #2

วันนี้เป็นวันอังคาร หลังจากยุ่งยากกับการเตรียมเอกสารสำหรับทำ Carte de sejour ให้ แฟน และไปเที่ยว Montpellier ที่พี่ชาย เรียนอยู่ เสร็จแล้ว ก็เตรียมตัวจะไปส่งเอกสาร เพราะคิดว่าวันนี้คนคงจะไม่เยอะเหมือนวันจันทร์ พอไปถึงที่นั่นเวลา 9.30 น. คนแถวก็ประมาณสัก 15 คนเห็นจะได้ เออคิดว่าไม่น่าจะยืนรอนาน แต่ไป ๆ มา ๆ ผ่านไป 1 ชม. แถวเพิ่งขยับไปนิดหน่อยเอง แล้วคนก็มารอต่ออีกพรึบ ผมก็เลยลองจับเวลาดู ก็ได้ค่าเฉลี่ย ของการ Service 1 คน ใช้เวลาประมาณ 10 - 15 นาที โอ้ แบบนี้ มีคนก่อนหน้าผมประมาณ 15 คนก็ รอประมาณ 3 ชม. สิครับเนี่ย -_-"

แล้วผมก็ลองมองย้อนไปข้างหลัง โอ้ เดี๋ยว 12.0o น. ก็พักเที่ยงแล้ว เปิดให้บริการอีกทีก็ 14.00 แล้วก็ปิดทำการ 15.00 แล้วไอคนที่อยู่ข้างหลังมันจะได้ทำทันได้ยังไงกันเนี่ย?

และแล้ว โชคก็เข้าข้าง มีเจ้าหน้าที่ผู้หญิงคนหนึ่งเดินมาตรวจสอบว่าใครเอกสารครบแล้วบ้าง ก็ให้บัตรคิว (แซงคิวนั่นเอง) ไปนั่งข้างในเพื่อรอทำ Carte de sejour ได้เลย ปรากฎว่า ผมได้บัตรคิวด้วยแฮะ ลัดคิวไปได้ประมาณ 5 คน (ก็หลาย ชม. อยู่นะ) เสร็จแล้วก็ส่งเอกสาร เจ้าหน้าที่ขอดูเอกสารตัวจริงด้วย แต่ผมเอาไปแค่บางอย่าง เค้าก็ O.K. ไม่ถึงกับ serious มาก (แต่เอาไปหมดปลอดภัยกว่านะ) จากนั้นก็ Print บัตร Carte de sejour ชั่วคราวให้ เย้... ในที่สุดก็ได้แล้ว เดินออกมาจาก Prefecture

ก่อนออก มองดูแถวที่ยาว ๆ แล้วน่าสงสารคนที่ไปยืนเข้าแถวจัง ไอองค์กรห่วย ๆ แบบนี้ เมื่อไหร่มันจะปรับปรุงสักทีนะ แต่คนที่บริการข้างใน ที่เป็นคนทำ Carte de sejour เค้าคุยดีนะ แต่ไอการบริหารจัดการขององค์กรเนี่ยแหละ ห่วยแตกมาก ๆ ให้คนมายืนรอเสียเวลา > 3 ชม. เพื่อส่งเอกสาร บ้าไปแล้ว ของผมโชคดี รอแค่ ชม. กว่า ๆ ถึงจะอ้างว่าไม่อยากให้คนเข้าประเทศฝรั่งเศสเยอะ ๆ ก็เหอะ ก็น่าจะใช้วิธีการบริหารจัดการวิธีอื่น ไม่ใช่ ใช้วิธีมาให้รอคิวยาว ๆ เสียเวลาทำการทำงานหมด เก็บเงินค่าทำ carte de sejour ก็ 275 ยูโร ( หมื่นกว่าบาท) ไม่ใช่ถูก ๆ นะเนี่ย เอาไปจ้างคนตรวจเอกสารให้มันเยอะกว่านี้หน่อยไม่ได้ (หรือไงวะ?) :(

และก็ผ่านไปด้วยประการเช่นนี้ครับ ขอบ่นหน่อย ยังแหลงฝรั่งเศสไม่ชัด บ่นใน blog แทนไปก่อน ฮ่า ๆ ๆ

ไม่มีความคิดเห็น: