วันอังคารที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2551

เรื่อง Visa ของฝรั่งเศส

ผมขอ visa มาฝรั่งเศสโดยใช้ passport ราชการ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม visa (ประมาณ 5,000 บาท) และเข้าออกประเทศได้สะดวกกว่าใช้หลักฐานน้อยกว่า ก็เลยได้ visa เป็น type Services ทีนี้ เวลาติดต่อสายการบิน มีหลายแห่ง บอกว่า Type ประเภทนี้ ซื้อตั๋วราคา นักเรียนไม่ได้ แต่ก็ได้บริษัท Jupiter Venture ขายตั๋วให้ผมในราคา นักเรียนได้ ( 30,600 บาท BKK -> Paris ถ้าราคาปรกติจะอยู่ที่38,100 บาท) แถมผมยังได้ตั๋วจาก CDG -> TLS ในราคาเพียง 3,050 อีกด้วย โชคดีจริง ๆ

ส่วนของแฟนได้ visa เป็น type visiter ตอนแรกก็เครียดอยู่นาน เพราะ ได้ข้อมูลมาจากหลาย ๆ ที่ว่า visa visiter มันซื้อตั๋ว one-way ไม่ได้ เนื่องจาก การที่จะซื้อตั๋วแบบ one-way นั้น type ของ visa จะต้องเป็น นักเรียน/ทำงาน/ผู้ติดตาม เท่านั้น ก็เลยหาข้อมูลจากหลาย ๆ ที่ก็พบว่า visiter นี่แหละ คือ type ผู้ติดตามแล้ว ตอนแรก ผมเข้าใจว่าเป็น type ท่องเที่ยว ถ้าเป็นแบบนั้น ซื้อตั๋ว one-way ไม่ได้แน่นอน
type ของ visa เท่าที่เคยเจอตอนนี้มี

non-professional => ท่องเที่ยว (ได้ตอนขอ visa ระยะสั้น)
services => ราชการ
etudiant => นักเรียน
visiter => ผู้ติดตาม

แล้วใช้ ชนิดของ visa มันจะมี type ย่อย ๆ ด้วยนะ
ถ้าเป็น type C แสดงว่า เป็นแบบ tourism
แต่ถ้าเป็น type D แสดงว่า อยู่ได้นาน แบบนี้ทำ carte de sejour ได้

เวลาขึ้นเครื่องแนะนำให้หาพวกกระเป๋ากระสอบที่แม่ค้าขายของใส่ จะประหยัดน้ำหนักได้มากตอนที่ขึ้นเครื่องผมไปกับแฟน load น้ำหนักไป 65 kg. ไม่โดนเก็บเงินค่า load เลยแฮะดีจังแต่ตอนลงสนามบิน เนื่องจาก taxi ราคาแพง ก็เลยนั่งรถเมล์ ไอกระเป๋าที่ไม่มีล้อเนี่ย หนักโคตร ๆ เลย

2 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ผมจะไปด้วยสายการบิน Etihad จาก BKK -> Paris ที่ราคา 22,290 บาท จากนั้นต่อด้วย Air France จาก Paris->Montpellier ด้วยราคาที่(แสนแพง) 16,000 บาท

ผมเพิ่งรู้ว่าที่ France มีสายการบิน low cost ด้วย ชื่อ easyJet ตอนแรกเข้าใจว่ามีเพียงแค่ Air France เพียงอย่างเดียว

ส่วนที่ใส่สัมภาระนั้นผมเลือกเหมือน pleX ครับ ไปซื้อมาจากตลาดประมาณร้อยกว่าบาท สรุปแล้วกระเป๋าเดินทางใบโตทิ้งไว้ที่บ้านครับ เอาถุงไปแทน :-)

pleX กล่าวว่า...

ใช่ครับ ผมทราบมานนแล้วว่ามันมี easy jet แต่พอดีว่าสายการบินนี้ มันไม่มี Route CDG <-> TLS ครับ ผมก็เลยลืมแนะนำไป ขออภัยด้วยครับ -_-"