วันอังคารที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2551

Prefecture #1 + EDF

วันนี้ ผมได้ไปทำ carte de sejour หลังจากได้เอกสารบางส่วนมาเพิ่มเติม ไปที่ prefecture โอ้ คนเยอะ สมคำล่ำลือจริง ๆ คิวยาวมาก แม่ง คนรับเอกสารมีอยู่คนเดียว แต่เนื่องจากผมเป็นนักเรียนทุนของ CROUS ผมก็เลยต้องไปทำ carte de sejour ที่ CROUS แทน โดยนัดทาง internet แล้วก็ไปทำ ก็รอไม่นานมาก เพราะนัดแล้ว ยังดีนะที่เจ้าหน้าที่พอ parle anglais ได้บ้าง ไม่งั้นก็ลำบาก คุยไม่ค่อยรู้เรื่องอีก

หลักฐานที่ผมใช้ตอนทำ carte de sejour ของ นร. ทุน CROUS มีดังนี้
- รูปถ่าย 2 นิ้ว 3 รูป
- ใบแปลสูติบัตร
- ใบทุนของ CROUS
- ใบตอบรับจากมหาวิทยาลัย หรือ บัตร นร.
- ใบแปลแต่งงาน
- สำเนาวีซ่า
- สำเนาพาสปอร์ต
- อากรแสตมป์ (เค้าเรียกว่า timbre) ซึ่งไปซื้อที่ได้ที่ร้าน tabac อยู่ใกล้ ๆ กัน ราคา 55 ยูโร
- ใบเสร็จค่าไฟฟ้า (หรือ EDF ที่ผมเคยเล่าก่อนหน้านี้นี่เอง) เพิ่งมาอยู่มันจะมี บิลนี้ ได้ยังไงว่ะ? แต่อันนี้เค้าอนุโลมให้ แค่เอาหลักฐาน สัญญาเช่า ไปแทนก่อนได้


เมื่อทำเสร็จแล้ว ผมก็ได้ carte de sejour แบบชั่วคราว (จำชื่อเรียกไม่ได้แฮะ) ซึ่งจะมีอายุประมาณ 3 เดือน จากนั้น ภายใน 3 เดือนนี้แหละ เค้าจะ นัดผมอีกครั้ง เพื่อให้ไปตรวจสุขภาพ และ รับ carte de sejour ตัวจริง ๆ แทน ตอนนี้ก็รอไปก่อน

วันพรุ่งนี้ ผมคงต้องไป Prefecture ที่ไม่ได้อยู่ใน CROUS ที่คนรอเยอะ ๆ โดยต้องไปรับเอกสารมากรอกก่อน แล้วค่อยไปส่งอีกที ได้ข่าวว่าต้องรอกันเป็น 10 ชั่วโมงเลย คงได้นอนหน้า prefecture แน่ มันก็ไม่ได้คิดจะปรับปรุงนะ คงเป็นเพราะไม่อยากให้คนเข้าประเทศมันเยอะ ๆ มั้ง? :-(

หลังจากนั้นก็ได้ไปที่ EDF เพื่อไปเปลี่ยนบัญชีค่าไฟฟ้า
โดยให้มันตัดที่บัญชีธนาคารของผมเอง แทนที่จะไปตัดบัญชี ของรุ่น พี่ โดยให้มันตัดบัญชี ในวันที่ 24 ของ ทุก ๆ เดือน ซึ่งเค้าจะมีการคำนวนค่าไฟฟ้าแต่ละเดือนให้คร่าว ๆ โดยตัดเงินในบัญชีเราตามที่ประมาณการไว้ ซึ่งใช้หลักการว่าถ้าใช้ไฟเกิน ก็จะตัดตามจริง แต่ถ้าใช้ไฟ ไม่ถึง ก็จำทำเรื่องคืนเงินให้เมื่อสิ้นปี (ทำไม ไม่คืนให้ในเดือนต่อไปเลยวะเนี่ย ?) แต่มาอยู่บ้านเมืองเค้า ใช้ระบบแบบนี้ก็ต้องตามน้ำไปละครับ

สรุปตอนนี้ก็เรียบร้อยไปหลายอย่างแล้ว สิ่งที่เหลืออยู่ก็คือ
- Carte de sejour ของ แฟน
- Internet & Telephone กำลังหาข้อมูลอยู่ ระหว่าง Free Box, Neuf, Orange etc. ใครสนใจ ISP เจ้าไหน ลองดูข้อมูลจาก
http://www.adsl-facile.com/ เปรียบเทียบได้เยอะดี
- CAF สำหรับ refund ค่าบ้าน ผมคงได้ 50% มั้ง เพราะไม่ได้ทำงาน รุ่นพี่บอกว่าต้องกรอกให้ดี ๆ โดยบอกว่าเป็น นร. ทุน CROUS และ แฟน ไม่ได้ทำงาน จะได้ refund คืนมาเยอะ
- ติดต่อลงทะเบียนเรียน Master 2 recherche ( เตรียม ปริญญาเอก) + เรียนภาษาฝรั่งเศสฟรี

- นำจดหมายจาก Professor ไปให้เจ้าหน้า CROUS เนื่องจากผมต้องเรียน Master ก่อน แต่ในทุน CROUS ให้เป็น Doctoral แทน ไม่รู้ว่า CROUS จะออกให้หรือเปล่า ถ้าได้ก็ดี ประหยัดเงิน ไปประมาณ 2 หมื่นกว่าบาท ถ้าเรียนจบได้ ผมได้ทั้ง Master & Ph.D. เลยนะเนี่ย :-)

อ้อ วันก่อนลืมบอกไปว่า LMDE ที่ CROUS ทำให้ วงเงินประกันสูงสุดเลย ว่าง ๆ ไปขูดหินปูนฟรีเล่นดีกว่า

ไว้แค่นี้ก่อนแล้วกัน แล้วจะกลับมาเล่าอีกทีนะครับ

6 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ปวดหัวเลย

Unknown กล่าวว่า...

แปลกใจครับว่า ตอนที่ U ตอบรับมานั้นให้ไปเรียน Master หรือว่า PhD ครับ เพราะว่าถ้าต้องเรียน Master ก่อน ทำไม CROUS ถึงให้ทุน PhD ครับ

pleX กล่าวว่า...

อ้อ เหตุผลจริง ๆ ก็คือ เนื่องจากว่า ตอนแรกที่คุยกับ Prof. เค้าก็จะให้เรียน Ph.D. นะแหละครับ แต่เนื่องจากการที่ต้องปรับตัวเรื่องภาษาซึ่งก็คงใช้เวลาประมาณ 1 ปี เป็นอย่างน้อย ทำให้เล็งเห็นว่าผมไม่น่าจะจบ Ph.D. ภายใน 3 ปีได้ ซึ่ง Prof. อยากให้ผมจบภายใน 3 ปีได้นะครับ ก็เลยให้ผมลง Master เพื่อปรับตัวไปก่อน แต่ไม่ต้องสอบครับ ซึ่งผมก็คิดว่าดีสำหรับผมเหมือนกัน ทำให้ไม่ต้องเร่งเกินไป และ ผมยังได้ ปริญญา 2 ใบอีกด้วย (ถ้าจบนะครับ) :-)

Unknown กล่าวว่า...

*^_^*

Unknown กล่าวว่า...

ะขอถามเรื่อง carte te sejour ได้มั้ยคะ ว่าทำ ที่ไหน แล้วขอถามว่า คุณอยู่เมืองอะไร ตอนนี้พอดีอยู่ที่ Lille สามารถทำได้ที่ไหนบ้าง แล้วจริง้ๆแล้ว prefecture นี่คืออะไรคะ คือหน่วยงาน หรือ ว่าอะไร ขอบคุณมากๆ เลย ถ้าจะช่วยตอบให้ได้ขะขอขอบคุณมากๆ เลย pinggo_b@hotmail.com

pleX กล่าวว่า...

> ขอถามเรื่อง carte te sejour ได้มั้ยคะ ว่าทำ ที่ไหน

ทำที่ Prefecture ของเมืองที่คุณอยู่ครับ

> แล้วขอถามว่า คุณอยู่เมืองอะไร ตอนนี้พอดีอยู่ที่ Lille สามารถทำได้ที่ไหนบ้าง แล้วจริง ๆ แล้ว prefecture นี่คืออะไรคะ คือหน่วยงาน

ผมอยู่เมือง Toulouse ครับ Prefecture ก็คล้าย ๆ กับ สำนักงานอำเภอบ้านเรา นะครับ แต่จะบริการไม่ค่อยดีเท่าไร ต้องทำใจหน่อย ที่ Lille น่าจะ มี Prefecture นะครับ ลองถามคนแถว ๆ นั้นดู

หรือลองหาข้อมูลจาก web นี้ดูนะครับ
http://www.haute-garonne.pref.gouv.fr/