วันเสาร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2551

ว่าด้วยเรื่อง VISA Schengen ล่าช้า

สำหรับใครที่จะเดินทางมาฝรั่งเศส (โดยเฉพาะนักเรียนทุนทั้งหลาย) ผมขอเอาเรื่องราว ของ อ. โก้ มาเล่าให้ฟังนะครับ

อ. โก้ เล่าว่า

ผมต้องเลื่อนการเดินทางครับ
เพราะด้วยความที่ไม่ค่อยเข้าท่าของสถานฑูตครับผมทำวีซ่าไปเดือนหนึ่งเต็มๆ แล้ว
ตอนทำเค้าก้อบอกว่าเสร็จแล้วจะรีบโทรมาบอกผมโทรไปหลายครั้งมาก
แต่ก็ไม่เคยมีใครรับสายเลย มีแต่เครื่องตอบรับ

ตอนแรกจองตั๋วไว้เดินทางวันศุกร์ที่ 12
ผมเลยเมล์ไปถามว่าตกลงแล้ววีซ่าผมมีปัญหาอะไรมั้ย ก้อไม่มีการตอบมาอีก ตอนบ่ายๆ
วันที่ 11 ผมเลยตัองตัดสินใจเลื่อนตั๋วไปก่อนเพราะว่าเลื่อนได้ไม่เกิน 4 โมงเย็น
ผมรอจนถึงวินาทีสุดท้ายเลยเลื่อนตั๋วไปอีกหนึ่งสัปดาห์(เผื่อว่าวีซ่าควรจะเสร็จได้)
พอตก 5 โมงเย็น ผมได้รับเมล์จากสถานฑูต บอกว่าพรุ่งนี้(12 กย) ให้มารับวีซ่าได้ช่วง
14.00-15.30 น
ผมงี้เซ็งไปเลย ให้ผมไปรับบ่ายสองแล้วก็วันสุดท้ายเนี้ยน่ะ
ผมต้องเช็คอินประมาณหกโมงด้วย
คิดว่าตัดสินใจถูกแล้วล่ะที่เลื่อนตั๋ว
เพราะผมก็ไม่อยากรีบต้องไปเอาวีซ่า แล้วต้องรีบๆ
ไปที่สนามบินอีก
ไม่รู้น่ะว่าคนอื่นๆ จะเหมือนกับผมมั้ย
เพราะตอนทำวีซ่าผมก็บอกชัดเจนแล้วว่าผมต้องเดินทางวันไหน และผมขอก่อน 1
เดือนเต็มเลย ซึ่งมันควรจะต้องเสร็จแล้ว

สรุปแล้วผมออกเดินทางจาก กท วันที่ 19 กยครับ ถึง Monpellier
20 กย ประมาณบ่ายโมง


ปัญหานี้เป็นปัญหาที่สำคัญด่านแรก ผมขอแนะนำว่าควรขอ visa ล่วงหน้าก่อนประมาณ 3 เดือนจะปลอดภัยที่สุดครับ เพราะยิ่งยื่นช้า จองตั๋วเครื่องบินช้า ราคาก็ยิ่งแพง ยิ่งลำบากด้วยครับและผมพาแฟนไปด้วย ทำให้ไม่แน่ใจว่า วีซ่าแฟนจะผ่านด้วยหรือเปล่า? และที่สถานฑูตติดต่อยากจริง ๆ ครับ โดยทั่วไปแล้ว visa ระยะยาวจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ของผมได้ visa ก่อนเดินทางจริง ๆ ประมาณเกือบ 2 เดือนเลยครับ ส่วน พี่ชายผมได้วีซ่าก่อนวันเดินทางจริง 1 วันครับ ได้ลุ้นเหมือนกัน

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ผมขอให้รายละเอียดเพิ่มเติมน่ะครับ สำหรับคนที่ต้องการทำวีซ๋า อย่างที่ผมได้เมล์คุยกับ pleX แล้ว(จะได้ไม่ต้องเป็นเหมือนผมอีก)

1. ผมไม่เคยโทรติดต่อกับแผนกวีซ่าได้เลย (มีแต่เครื่องตอบรับ)
2. ให้ติดต่อทางอีเมล์แทน
3. ติดต่อล่วงหน้าให้นานหน่อย สำหรับของผมติดต่อไปก่อน 1 เดือน ก่อนเดินทาง
4. เมล์สอบถามประมาณ 1-2 สัปดาห์ก่อนเดินทาง และให้เมล์ไปถามเอง ไม่ต้องรอโทรศัพท์กลับมา (เหมือนผม)

ผมอาจจะเคยชินกับการที่ติดต่อหน่วยงานต่างๆ ที่บ้านเรา ถ้าอะไรที่ยังไม่เรียบร้อย เขาก็จะขอเบอร์โทรเอาไว้ แล้วจะแจ้งมาให้เราทราบภายหลัง ทำให้ผมค่อนข้างชะล่าใจมาก ตอนนี้ผมคงต้องยอมรับในความแตกต่างกันของแต่ละองค์กร และวิธีการทำงาน

สรุปแล้ว ผมอยากจะเตือนว่าให้ทำแต่เนิ่นๆ และติดตามอยู่เรื่อยๆ และไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม "อย่าตั้งอยู่บนความประมาท"