วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2551

คำถามจาก อ.โก้ เกี่ยวกับเอกสารไปฝรั่งเศส

วันนี้ผมไปจัดการเอกสารที่ CROUS ที่ว่าต้องแก้จาก doctorat เป็น master 2 recherche เสร็จพอดี เหนื่อยเหมือนกันเสร็จแล้วก็แวะไปซื้อผ้าห่มแบบนวม ราคา 55 ยูโร แก้หนาวต่อ พอดีมัน sale จาก 80 ยูโร แหนะครับบางยี่ห้อ ขายตั้ง 419 ยูโร ผ้าบ้าอะไรวะ 2 หมื่นกว่าบาท -_-" จากนั้นก็มาอ่าน email ก็เจอคำถามที่คิดว่าน่าจะมีประโยชน์กับคนอื่น ๆ ที่อาจสงสัยคล้าย ๆ กัน เลยขอ มา post ไว้ที่นี่ละกันนะครับ

2008/9/17 Chakkrit P <pchakkrit at gmail.com>
สวัสดี..เปิ้ลพอดีวุ่นๆ อยู่หลายอย่าง วันนี้เริ่มเตรียมเรื่องเอกสารที่จะต้องนำไป เลยนึกขึ้นได้อยากถามเกี่ยวกับเอกสารที่ต้องนำไปหน่อยน่ะ

1. เอกสารที่แปลเป็นภาษาฝรั่งเศสนั้นจะต้องมีการประทับตราจากสถาทูตรับรองอีกหรือไม่?ผมให้ทางคณะอักษรศาสตร์จุฬาเป็นคนแปล และตอนนี้มีการปั๊มตรารับรองจากจุฬาแล้ว

ถ้าที่อักษรจุฬา เค้าผ่านการรับรอง จากสถานฑูต ในการแปลเอกสารแล้ว ก็คงไม่น่าจะมีปัญหานะครับ ลองถามที่ จุฬาดูอีกทีครับ แต่ผมคิดว่าคงได้ เพราะถ้าเค้าไม่ผ่าน การรับรอง เค้าคงไม่รับแปลให้ครับ อีกอย่างถ้าไม่ได้แปลจากสมาคมฝรั่งเศสที่นี่ เค้าก็ไม่ปั้มตราให้อยู่แล้วครับ นอกจากว่าจะแปลใหม่กับเค้า และก็จ่ายเงินใหม่ครับ


2. การไปยื่นเอกสารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นที่ CROUS,มหาวิทยาลัย ฯลฯ ต้องใช้ตัวจริงทั้งหมดมั้ย?ถ้าถ่ายเอกสารไปได้หรือไม่?

เผื่อความปลอดภัยควรนำตัวจริงมาด้วยครับ ผมก็เอาตัวจริงมาทั้งหมดครับ แต่ก็นั่นแหละ เวลายื่นเอกสาร ยังไม่เห็นที่ไหนใช้ตัวเอกสารตัวจริงเลย (นอกจาก passport) และ เอกสารตัวจริง ของเราส่วนมากเป็นภาษาไทย ให้เค้าดูไปเค้าก็ดูไม่รู้เรื่องหรอก ขนาดภาษาอังกฤษยังจะพูดกันไม่ค่อยจะได้ ไม่ต้องนึกถึงภาษาไทยเลยครับแบบนี้


3. ปกติที่โน้นเขาต้องมีการเซ็นต์สำเนาถูกต้องเหมือนบ้านเรามั้ย ?

มีครับ ใช้คำว่า "lu et apprové" แต่เอกสารที่เราส่งไปส่วนมากก็ไม่ต้องรับรองทั้งหมดครับ เวลาเขียนประโยคนี้ ส่วนมากใช้ในกรณี เปิดบัญชี ธนาคาร กับทำ carte de sejour ซึ่งเราเขียนในเอกสารที่เค้าจะส่งมาให้เรากรอก ไม่ใช่เอกสารที่เราเตรียมไปครับ


4. บัตรประชาชน, บัตรข้าราชการ (ตัวจริง) จำเป็นต้องนำไปด้วยหรือไม่?

ไม่ใช้เลยครับ (เพราะว่าเป็นภาษาไทย) แต่ผมว่า นำติดตัวมาดีกว่า มันก็ไม่ได้หนักมาก เผื่ออาจจะใช้ในอนาคต ครับ


5. transcript ที่เป็นภาษาอังกฤษ จำเป็นต้องนำตัวจริงไปด้วยหรือไม่?

ใช้ครับ ทั้ง transcript + ใบรับรองปริญญาที่เป็นภาษาอังกฤษ (อย่าลืม เอาของ ป. ตรี มาด้วยนะครับ) ใกล้จะมาเต็มที่แล้ว ตื่นเต้นมั้ยครับ ช่วงนี้มีคำถามอะไรก็ถามมาได้เลยนะครับ ผมมีห้องใช้ internet ส่วนตัวแล้ว

ช่วงนี้ อากาศเริ่มหนาวแล้วนะครับ (แต่ฝนไม่ค่อยตก) อย่าลืมเสื้อหนาว ถุงมือ ถุงเท้า ซักชุดพกติดตัวมาก่อนแล้วค่อยไปหาของดี ๆ ที่นี่เวลามัน sale ถ้าซื้อราคาเต็มแพงเอาเรื่องเหมือนกันนะครับพวก brand name ดี ๆ ราคาเป็นหมื่นกว่าบาท แต่เวลา sale เหลือประมาณ 1-2 พันบาทเองผมเลยแนะนำว่าเตรียมมาสักชุด ระหว่างรอซื้อของ sale ครับ

ไม่มีความคิดเห็น: